Nhóm Vào Đời - Giáo xứ Thanh Đa

"Lẽ sống của tôi là chính Đức Kitô" (Pl. 1, 21)

Tin mừng - suy niệm
AddThis Social Bookmark Button

NGÀY THỨ 31 (Thứ Tư 24/3/2010):

Hễ ai phạm tội, thì làm nô lệ cho tội

 

BÀI ĐỌC (Ga 8: 31-42)

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người Do-thái đã tin nơi Ngài rằng: "Nếu các ngươi cứ ở trong lời Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải thoát các ngươi". Họ thưa lại Người: "Chúng tôi là con cháu Abraham, và chưa bao giờ làm nô lệ ai cả. Tại sao ông lại nói 'Các ngươi sẽ được tự do'?". Chúa Giêsu trả lời rằng: "Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Hễ ai phạm tội, thì làm nô lệ cho tội. Mà tên nô lệ không ở mãi trong nhà; người con mới ở vĩnh viễn trong nhà. Vậy nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi sẽ được tự do thực sự. Ta biết các ngươi là con cháu Abraham, thế mà các ngươi lại tìm giết Ta: vì lời Ta không thấm nhập vào lòng các ngươi. Ta nói những điều Ta đã thấy nơi Cha Ta. Còn các ngươi, các ngươi làm điều các ngươi đã thấy nơi cha các ngươi". Họ đáp lại: "Cha chúng tôi chính là Abraham!" Chúa Giêsu nói: "Nếu thực các ngươi là con cháu Abraham, thì các ngươi làm công việc của Abraham! Nhưng các ngươi đang tìm giết Ta, là người đã nói cho các ngươi biết sự thật mà Ta nghe tự Thiên Chúa. Điều đó Abraham đã không làm! Các ngươi đang làm việc của cha các ngươi!" Họ lại nói: "Chúng tôi không phải là những đứa con hoang! Chúng tôi chỉ có một Cha là Thiên Chúa!" Chúa Giêsu nói: "Nếu Thiên Chúa là Cha các ngươi, thì các ngươi yêu mến Ta, vì Ta tự Thiên Chúa mà đến; vì Ta không tự mình mà đến, nhưng chính Ngài đã sai Ta đến".

 

SUY NIỆM

Ngày nay, người ta đang nói đến một tệ nạn nô lệ mới: "nô lệ tình dục (sex slave)". Những cô gái ở các nước nghèo, trong đó có Việt Nam bị bán hay bị dụ dỗ mang thân cho người mua vui. Nhiều cô gái còn rất trẻ đã phải đi làm nô lệ tình dục. Các cô gái này không thể tự mình giải thoát được vì thiếu "đô la" chuộc thân. Muốn giải thoát các cô gái này, cha mẹ các cô phải nhờ tới người có lòng bác ái cứu giúp hay phải đi vay vượn tiền. Khi nghe những tin tức như thế ai cũng cảm thấy đau lòng và xót thương cho số phận của họ.

Khi tôi tưởng mình đang hạnh phúc được tự do, thì Chúa nói: "Hễ tôi phạm tội thì tôi đang làm nô lệ cho tội". À, thì ra chính mình cũng đang làm nô lệ dưới một hình thức khác. Tội là nhà tù vẫn đang giam cầm, trói buộc tôi. Tôi không thể tự cứu thoát mình được như những cô gái kia, mà tôi phải nhờ đến "ơn cứu chuộc" của Chúa Giêsu. Chỉ có một Chúa Giêsu mới có thể cứu tôi khỏi tội lỗi và sự chết đời đời. Ngày nào tôi không có "Giêsu" thì tôi vẫn đang làm nộ lệ, ngày nào tôi có "Giêsu" thì chính Ngài giải thoát tôi được tự do. Vì thế, lạy Chúa, con biết con cần Chúa là vậy. Vì thế, con biết con cần cám ơn Chúa là vậy.

 

THỰC HÀNH

Ga 8: 34-36 Chúa Giêsu trả lời rằng: "Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Hễ ai phạm tội, thì làm nô lệ cho tội. Mà tên nô lệ không ở mãi trong nhà; người con mới ở vĩnh viễn trong nhà. Vậy nếu Chúa Con giải thoát các ngươi, thì các ngươi sẽ được tự do thực sự.

- Với chính mình: tin vào Chúa Giêsu, cậy nhờ ơn cứu độ của Chúa Giêsu.

- Với tha nhân: Cầu nguyện cho họ. Xin Chúa giải thoát những ai bị ngăn trở, ràng buộc.

- Với Chúa: cám ơn sự cứu độ của Chúa Giêsu. Xin Chúa luôn bảo vệ, giải thoát khỏi tội lỗi.

 

GHI NHỚ

Ga 8: 32 "Nếu các ngươi cứ ở trong lời Ta, các ngươi sẽ thật là môn đệ của Ta, và sẽ được biết sự thật, và sự thật giải thoát các ngươi"

 

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, con cám ơn Chúa đã đến để giải thoát gông xiềng tội lỗi cho con, để con được tự do làm con cái của Chúa. Xin giúp con nhìn ra tội, tránh xa tội để con không làm nô lệ trong tội nữa. Amen.

AddThis Social Bookmark Button

NGÀY THỨ 30 (Thứ Ba 23/3/2010):

Chúa ở cùng chúng ta

 

BÀI ĐỌC (Ga  8:21-30)

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với những người biệt phái rằng: "Ta ra đi, các ông sẽ tìm kiếm Ta và sẽ chết trong tội của các ông. Nơi Ta đi các ông không thể tới được".  Người Do-thái nói với nhau rằng: "Ông ta sắp tự vẫn hay sao mà lại nói 'Nơi Ta đi các ông không thể tới được'?"  Chúa Giêsu nói tiếp: "Các ông thuộc về hạ giới; còn Ta, Ta bởi trời cao. Các ông thuộc về thế gian này; còn Ta, Ta không thuộc về thế gian này. Ta đã nói: Các ông sẽ chết trong tội các ông. Vì, nếu các ông không tin Ta, các ông sẽ chết trong tội của các ông".  Vậy họ liền hỏi: "Ông là ai?" Chúa Giêsu trả lời: "Là Nguyên thuỷ đang nói với các ông đây! Ta có nhiều điều phải nói và đoán xét về các ông, nhưng Đấng đã sai Ta là Đấng chân thật, và điều Ta nói ra trong thế gian đây, chính là điều Ta đã nghe biết ở Ngài".

Nhưng họ không hiểu là Người nói về Chúa Cha, vì thế Chúa Giêsu nói: "Khi nào các ông đưa Con Người lên cao, các ông sẽ nhận biết Ta là ai. Ta không tự mình làm điều gì. Điều Ta nói, chính là điều Chúa Cha đã dạy Ta. Đấng đã sai Ta đang ở với Ta; Ngài không để Ta một mình, bởi vì Ta luôn luôn làm điều đẹp lòng Ngài". Khi Người nói những điều ấy thì có nhiều kẻ tin vào Người.

 

SUY NIỆM

Chúa Giêsu sinh ra được gọi là Emmanuen, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Là Thiên Chúa, nhưng Ngài đã hạ mình mang thân phận con người để ở với con người. Với các môn đệ, Chúa Giêsu cũng nói: "Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế", vì Ngài yêu các môn đệ và không để họ mồ côi. Mở đầu mỗi thánh lễ, linh mục bắt đầu bằng câu: "Chúa ở cùng anh chị em", và giáo dân đáp lại: "Và ở cùng cha". Khi đáp lại như thế, người ta xác định rằng Chúa đang ở với mọi người. Tuy nhiên, dường như tôi chỉ cảm thấy Chúa đang ở với họ trong nhà thờ mà thôi. Khi bước ra khỏi nhà thờ, tôi không còn sự xác tín Chúa đang ở trong họ nữa. Vì thế, nếu như họ có hành động gì xúc phạm đến tôi, thì tôi không ngần ngại quạt liền. Và vì không có sự xác tín mạnh mẽ Chúa đang ở trong tôi nên tôi cũng rất dễ phạm tội. Nghĩ có Chúa ở cùng thì dễ, tin có Chúa ở cùng rất khó. Có Chúa ở cùng là điều hạnh phúc nhất của một người, vì có Chúa là có tất cả.

 

THỰC HÀNH

- Với chính mình: trò chuyện với Chúa như người bạn thân.

- Với tha nhân: nhận ra Chúa đang ở với họ. Nghiệm được rằng họ là con trai, con gái của Chúa.

- Với Chúa: Tin mạnh mẽ Chúa đang hiện diện.

 

GHI NHỚ

Ga 8:29 Đấng đã sai Ta đang ở với Ta; Ngài không để Ta một mình, bởi vì Ta luôn luôn làm điều đẹp lòng Ngài.

 

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, con tin Chúa đang ở với con, đang ở trong anh em của con. Cám ơn Chúa kiên nhẫn ở với chúng con mà không chán, không buồn phiền vì sự dửng dưng của chúng con. Xin ban thêm lòng tin cho con vì con còn kém tin lắm, Chúa ơi. Amen.

 

AddThis Social Bookmark Button

NGÀY THỨ 29 (Thứ Hai 22/3/2010):

Hãy bỏ hòn đá xuống

 

BÀI ĐỌC (Ga 8: 1-11)

Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: "Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?" Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi". Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: "Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?" Nàng đáp: "Thưa Thầy, không có ai". Chúa Giêsu bảo: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".

 

SUY NIỆM

Chúa Giêsu không chỉ muốn nói cho  cộng đoàn tố cáo rằng  “hãy thông cảm cho tội nhân” mà còn điều quan trọng là cảnh cáo họ “hãy nhìn lại chính mình”. Chúa nói:“Ai trong các người vô tội hãy ném đá chị nầy trước đi”.  Hãy nhìn lại chính mình, đúng thế, nếu người đời chưa phát hiện ra tôi đang sống trong tình trạng  tội lỗi, để tôi trở thành tội nhân công khai, đáng phải bị ném đá, thì lòng  tôi ơi, hãy nhớ rằng, nhà ngươi đã bị Thiên Chúa “bắt quả tang” từ trong ý nghĩ, trong tư tưởng đến hành động… không biết bao nhiêu lần rồi, nhưng Ngài vẫn im lặng, đợi chờ.  Hãy nhìn lại chính mình, để thấy, có đôi khi, người ta chưa phạm tội thì mình đã phạm tội rồi. Thấy một người có khả năng làm việc trong giáo xứ, họ đóng góp được nhiều việc, phần tôi, tôi chẳng có tài gì, tôi lại nói: “Ông ấy, bà ấy, con mẹ ấy kiêu ngạo lắm”-thế có nghĩa là, họ chưa kịp kiêu ngạo thì tôi đã kiêu ngạo rồi.  Hãy nhìn lại chính mình, để thấy, mình đang tội lỗi nhiều hơn người khác, nhất là khi mình đang có được những vỏ bọc bên ngoài có vẽ như là đạo đức lắm: một người có trí thức công giáo chẳng hạn, một người trong Hội Đồng Mục Vụ, trong Ban Giáo Lý, hay trong các ban ngành đoàn thể khác... Những vỏ bọc ấy không là bằng chứng vô tội của tôi, và càng không phải là cái thẩm quyền xét đoán hay kết tội anh em.  Hãy nhìn lại chính mình, để thấy, những công việc, kể cả việc đạo đức của tôi hằng ngày nơi cộng đoàn dân Chúa, nếu không vì lòng mến chân thành, và vì vinh danh Chúa, thì cũng hãy coi chừng, chưa chắc đó là bảo chứng cho lòng trong sạch của mình.

Khi đã nhìn lại chính mình, tôi cũng hãy bỏ hòn đá xuống, rồi lẵng lặng ra về.

 

 

THỰC HÀNH

Ga 8:7 Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: "Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi"

- Với chính mình: Nhìn lại chính mình. Nhận mình là người thiếu xót.

- Với tha nhân: Không kết án họ. Tạo cơ hội cho họ sửa đổi nếu họ có lỗi.

- Với Chúa: Cám ơn lòng nhân từ, tha thứ của Chúa.

 

GHI NHỚ

Ga 8:11 Chúa Giêsu bảo: "Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa".

 

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con, để con thấy được chính con người thật của mình. Xin cho con không kết án người khác, nhưng cho họ cơ hội sửa lỗi. Những gì con muốn người khác đối xử với con thì con cũng đối xử với họ như vậy. Amen.

AddThis Social Bookmark Button

NGÀY THỨ 28 (Thứ Bẩy 20/03/2010):

Cầu nguyện với Kinh Thánh

 

BÀI ĐỌC (Ga 7: 40-53)

Khi ấy, sau khi nghe Chúa Giêsu giảng, có nhiều người trong đám dân chúng nói rằng: "Ông này thật là tiên tri". Kẻ khác nói: "Ông này thật là Đấng Kitô". Người khác nữa lại nói: "Đấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân bởi dòng dõi Đavit, và từ làng Bêlem, quê hương của Đavit?" Vì thế, dân chúng bất đồng ý kiến với nhau về Người. Trong số đó, có một ít kẻ định bắt Người, nhưng không ai dám ra tay bắt Người. Vậy khi những người thừa hành đến với thượng tế và biệt phái, các ông này hỏi họ rằng: "Tại sao các ngươi không điệu nó tới?" Các người thừa hành thưa rằng: "Chẳng hề có ai nói như người ấy". Các người biệt phái trả lời rằng: "Chớ thì các ngươi cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong các vị thủ lãnh và các người biệt phái, có ai tin nó đâu? Chỉ có lũ khốn nạn đó nó không biết gì lề luật". Nicôđêmô là người đã tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là người trong nhóm họ, nói với họ rằng: "Chớ thì luật của chúng ta có lên án cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rõ họ làm gì không?" Nhưng họ trả lời rằng: "Hay ông cũng là người Galilêa? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào phát xuất từ Galilêa". Sau đó ai về nhà nấy.

 

SUY NIỆM

Thánh Giê-rô-ni-mô nói: "Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Ki-tô". Khi nào tôi chưa yêu mến Kinh thánh thì có thể nói tôi chưa yêu Chúa Kitô. Thánh kinh được viết do linh ứng của Chúa Thánh Thần, vì thế khi đọc Kinh Thánh tôi cũng cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng, mở trái tim, và cặp mắt đức tin để hiểu điều Chúa muốn nói. Học hỏi và chia sẻ lời Chúa trong nhóm nhỏ là điều tốt, thế nhưng cũng cần cầu nguyện với Kinh Thánh nữa. Chia sẻ Kinh Thánh nếu không có sự khiêm nhường, tôn trọng dễ đem đến tranh luận Kinh Thánh, vì mỗi người hiểu mỗi ý Kinh Thánh khác nhau. Cầu nguyện với Kinh Thánh thì luôn luôn có sự hiệp nhất, vì cầu nguyện là tâm tình không phải là ý kiến. Tin mừng hôm nay cũng cho thấy người ta có những ý kiến khác nhau về Chúa Kitô. Người thì nói: "Ông này thật là tiên tri", người kia thì lại hỏi: "Đấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao?

Thành thật mà nói, tôi khâm phục những nhà truyền giáo Tin Lành đã can đảm đi gõ cửa từng nhà để nói về Kinh Thánh không sợ bị từ chối hay mắc cở. Họ đã sống rất gần với Kinh Thánh và thuộc lòng Kinh Thánh. Cảm tạ Chúa, sau công đồng Vatican 2, Giáo hội Công Giáo đã nói nhiều đến Kinh Thánh và khuyến khích các tín hữu đọc Kinh Thánh. Kinh Thánh cần đi vào những giờ cầu nguyện thay vì chỉ có đọc kinh. Lời Chúa là lời có quyền năng, có sự sống và có tác động trên đời sống con người. Người Mỹ thường dùng câu quảng cáo rất hay: Don't leave home without it! (Đừng rời nhà mà thiếu cái ấy). Tôi cũng xin mượn câu này để quảng cáo về Thánh kinh với bạn: Don't live without it! (Đừng sống mà thiếu Lời Chúa). Amen.

 

THỰC HÀNH

(Ga 7: 50-52) Nicôđêmô là người đã tới gặp Chúa Giêsu ban đêm, cũng là người trong nhóm họ, nói với họ rằng: "Chớ thì luật của chúng ta có lên án cho ai mà không nghe họ, hoặc không biết rõ họ làm gì không?" Nhưng họ trả lời rằng: "Hay ông cũng là người Galilêa? Hãy đọc kỹ Kinh Thánh, ông sẽ thấy rằng không có tiên tri nào phát xuất từ Galilêa".

- Với chính mình: đọc Kinh Thánh mỗi ngày. Chọn một câu Kinh Thánh học thuộc mỗi tuần.

- Với tha nhân: dùng Lời Chúa nói với họ. Khuyến khích họ đọc Kinh Thánh.

- Với Chúa: tin vào Lời Chúa. dùng Lời Chúa để cầu nguyện.

 

GHI NHỚ

(Ga 7: 41-42) Người khác nữa lại nói: "Đấng Kitô xuất thân từ Galilêa sao? Nào Kinh Thánh chẳng nói: Đấng Kitô xuất thân bởi dòng dõi Đavit, và từ làng Bêlem, quê hương của Đavit?"

 

CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, con khao khát có một trái tim yêu mến Lời Cha. Xin in vào tâm trí con, viết vào trái tim con Lời của Cha, để con sống với Lời của Cha trong từng phút giây của cuộc đời. Xin cho con đói khát Lời Cha như khao khát dòng sữa mẹ, ngày nào không có thì con thấy nhớ, thấy đói, thấy thèm. Amen.

AddThis Social Bookmark Button

NGÀY THỨ 27 (Thứ Sáu 19/3/2010):

Tội làm cho tôi mù quáng

 

BÀI ĐỌC (Kn 2: 1a. 12-22)

Những kẻ gian ác suy nghĩ chín chắn, đã nói rằng: "Chúng ta hãy vây bắt kẻ công chính, vì nó không làm ích gì cho chúng ta, mà còn chống đối việc chúng ta làm, khiển trách chúng ta lỗi luật và tố cáo chúng ta vô kỷ luật. Nó tự hào mình biết Thiên Chúa và tự xưng là con Thiên Chúa. Chính nó là sự tố cáo những tư tưởng của chúng ta. Vì nguyên việc thấy nó, chúng ta cũng cáu, thấy bực mình, vì nếp sống của nó không giống như kẻ khác, và đường lối của nó thì lập dị. Nó kể chúng ta như rơm rác, nó xa lánh đường lối chúng ta như xa lánh những gì dơ nhớp, nó thích hạnh phúc cuối cùng của người công chính, nó tự hào có Thiên Chúa là Cha. Vậy chúng ta hãy xem coi điều nó nói có thật hay không, hãy nghiệm xét coi những gì sẽ xảy đến cho nó, và hãy chờ xem chung cuộc đời nó sẽ ra sao. Vì nếu nó thật là con Thiên Chúa, Chúa sẽ bênh vực nó, sẽ giải thoát nó khỏi tay những kẻ chống đối nó. Chúng ta hãy nhục mạ và làm khổ nó, để thử xem nó có hiền lành và nhẫn nại không. Chúng ta hãy kết án cho nó chết cách nhục nhã, vì theo lời nó nói, thì người ta sẽ cứu nó!" Chúng nghĩ như vậy, nhưng chúng lầm, vì tội ác của chúng đã làm cho chúng mù quáng. Và chúng không biết ý định mầu nhiệm của Thiên Chúa, nên cũng chẳng hy vọng phần thưởng công chính, và chúng cũng không ưa thích vinh dự của những tâm hồn thánh thiện.

 

SUY NIỆM

Tôi thường nghe nói: "yêu là mù quáng". Nghĩa là khi yêu tôi không nhìn ra đâu là tình yêu đích thực, khi lấy nhau rồi mới cám ơn ai đã sáng tác bài hát: tôi đã lầm mang em về đây, để đêm trường nghe tiếng thở dài... Tình yêu và tội lỗi giống nhau ở điểm mù quáng này. Khi đang yêu, hay khi đang phạm tội, tôi chẳng nhìn ra hậu quả, chẳng phân biệt được điều đúng, điều sai. Khi lấy nhau hay khi phạm rồi, tôi mới sáng mắt ra, lúc ấy đã quá trễ. Không phải đến bây giờ con người mới phạm lỗi lầm ấy, nhưng từ xa xưa hai ông bà nguyên tổ đã vướng mắc điều đó. Sáng thế 3,6-7: "Người đàn bà thấy trái cây đó ăn thì ngon, trông thì đẹp mắt, và đáng quý vì làm cho mình được tinh khôn. Bà liền hái trái cây mà ăn, rồi đưa cho cả chồng đang ở đó với mình; ông cũng ăn. Bấy giờ mắt hai người mở ra, và họ thấy mình trần truồng: họ mới kết lá vả làm khố che thân". Sự mời mọc của tình yêu và cám dỗ của tội lỗi có sức thu hút thật hấp dẫn nếu tôi không đủ sức mạnh tinh thần hay thiếu ơn Chúa thì chịu không nổi, nhưng một khi khi đụng vào điều chịu không nổi ấy rồi, tôi chịu không nổi nên bị chết chìm.

Ngoài việc tội làm cho tôi mù quáng đôi mắt xác thịt, tội cũng còn làm cho tôi mù quáng đôi mắt tâm linh. Tôi sẽ không còn nhìn ra con đường và thánh ý của Chúa, tôi sẽ mất khả năng yêu người khác trọn vẹn. Trong tội lỗi không có sự cho đi mà chỉ có sự nhận lãnh, không có sự hy sinh mà chỉ có sự ích kỷ, không có sự chia sẻ mà chỉ có sự chiếm đoạt... Mọi sự đều quy hướng về tôi và tội.

 

THỰC HÀNH

(Kn 2:12) Những kẻ gian ác suy nghĩ chín chắn, đã nói rằng: "Chúng ta hãy vây bắt kẻ công chính, vì nó không làm ích gì cho chúng ta, mà còn chống đối việc chúng ta làm, khiển trách chúng ta lỗi luật và tố cáo chúng ta vô kỷ luật".

- Với chính mình: siêng năng đi xưng tội. Luôn kêu cầu danh Chúa bảo vệ khỏi sự cám dỗ.

- Với tha nhân: nhìn ra Chúa Giêsu nơi họ. Nhắc nhở họ đi trong ơn Chúa.

- Với Chúa: gắn bó với Chúa, đọc Lời Chúa, cậy dựa sức mạnh của Chúa.

 

GHI NHỚ

(Kn 2:21) Chúng nghĩ như vậy, nhưng chúng lầm, vì tội ác của chúng đã làm cho chúng mù quáng. Và chúng không biết ý định mầu nhiệm của Thiên Chúa.

 

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa Giêsu, xin mở đôi mắt tâm linh của con trước những đui mù của tội lỗi, để con thấy được con đường của Chúa. Con xin Chúa tẩy rửa đôi mắt của con, vì tội lỗi cũng đã đi vào qua đôi mắt của con. Xin ánh sáng của Chúa chiếu soi và những nơi tối tăm trong con người con để con được có ánh sáng của Chúa soi dẫn. Amen.

 

AddThis Social Bookmark Button

NGÀY THỨ 25 (Thứ Tư 17/03/2010):

Chúa an ủi và xót thương tôi

 

BÀI ĐỌC (Is 49: 8-15)

Đây Chúa phán: "Trong thời thuận tiện, Ta đã nghe lời ngươi; trong ngày cứu độ, Ta đã cứu giúp ngươi; Ta đã gìn giữ ngươi và đã đặt ngươi nên giao ước của dân, để ngươi phục hưng xứ sở, và thu hồi các tài sản bị phân tán, để ngươi nói với tù nhân rằng: 'Các ngươi hãy ra', và nói với những kẻ ở trong tối tăm rằng: 'Các ngươi hãy ra ngoài sáng'. Họ được nuôi dưỡng trên các nẻo đường, và các đồi trọc sẽ trở thành đồng cỏ. Họ sẽ không còn đói khát nữa, gió nóng và mặt trời không làm khổ họ, vì Đấng thương xót họ sẽ là người hướng dẫn họ và đưa họ đến uống ở suối nước. Ta sẽ biến đổi tất cả các núi của Ta thành đường đi, và các lối đi của Ta sẽ được bồi đắp cho cao. Này đoàn người từ xa đến. Kìa những kẻ từ hướng bắc và hướng tây lại, và những người từ miền nam lên.

Trời hãy ca ngợi, đất hãy nhảy mừng, núi đồi hãy hân hoan chúc tụng! Vì Chúa đã an ủi dân Người và sẽ xót thương những người cùng khổ. Nhưng Sion nói: 'Chúa bỏ rơi tôi, Chúa đã quên tôi rồi'. Nào người mẹ có thể quên con mình mà không thương xót chính đứa con mình đã cưu mang ư? Cho dù người mẹ đó có quên, nhưng Ta sẽ không quên ngươi đâu".

 

SUY NIỆM

Khi gặp đau khổ tôi thường hay suy nghĩ tiêu cực như: Không biết có thật có Chúa không? Chắc Chúa không thương tôi. Tôi tội lỗi quá nên Chúa phạt v.v.. Tôi quên mất rằng Chúa nói: Nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao? (Mt7,11).

Qúa trình lịch sử cho thấy Thiên Chúa luôn ở với con người. Thiên Chúa không nỡ để con người mô côi, vì Ngài yêu thương họ. Thời Cựu ước, Chúa Cha luôn ở với dân Do-thái; đến thời Tân ước, Chúa Giêsu xuống thế ở giữa nhân loại; và hôm nay, Chúa Thánh Thần luôn ở với chúng ta. Chỉ có con người mới hay quên Thiên Chúa, chứ Thiên Chúa không bao giờ quên con người. Thánh thể là một bằng chứng Thiên Chúa muốn ở với con người, thế nhưng con người có muốn ở gần Chúa không? Lời Chúa hôm nay đánh động tâm hồn tôi: "Nào người mẹ có thể quên con mình mà không thương xót chính đứa con mình đã cưu mang ư? Cho dù người mẹ đó có quên, nhưng Ta sẽ không quên ngươi đâu". Nếu tình thương của người mẹ thế gian được diễn tả qua bài hát Lòng Mẹ: "Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào, Tình Mẹ tha thiết như giòng suối biển ngọt ngào, Lời Mẹ êm ái như đồng lúa chiều rì rào. Tiếng ru bên thềm trăng tà soi bóng Mẹ yêu..." thì không biết phải diễn tả tình thương của Thiên Chúa như thế nào mới đúng. Tình yêu của lòng mẹ có bao la như thế nào đi nữa thì tình yêu ấy vẫn hạn chế trong quỹ đạo tình yêu bao la của Thiên Chúa, vẫn được bao phủ bởi tình yêu của Thiên Chúa.

 

THỰC HÀNH

(Is 49:10) Đấng thương xót họ sẽ là người hướng dẫn họ và đưa họ đến uống ở suối nước. Ta sẽ biến đổi tất cả các núi của Ta thành đường đi, và các lối đi của Ta sẽ được bồi đắp cho cao.

- Với chính mình: tin rằng trong đau khổ, bất hạnh Chúa luôn ở bên cạnh. Luôn có mối hệ mật thiết với Chúa.

- Với tha nhân: an ủi, nâng đỡ, cầu nguyện khi họ gặp đau khổ. Cảm thông nỗi vui buồn với họ.

- Với Chúa: ca ngợi, chúc tụng, tin tưởng, kêu cầu Chúa khi gặp đau khổ.

 

GHI NHỚ

(Is 49:15) Nào người mẹ có thể quên con mình mà không thương xót chính đứa con mình đã cưu mang ư? Cho dù người mẹ đó có quên, nhưng Ta sẽ không quên ngươi đâu.

 

CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, con cám ơn lòng thương xót và an ủi của Cha. Cha không bao giờ quên con, và con thật quý giá trước mắt Cha. Cha đã trả giá rất mắc để cứu chuộc con. Cho dù cha mẹ trần thế có quên con đi nữa, nhưng Cha chẳng quên con bao giờ. Cám ơn tình thương của Cha. Amen.

 

AddThis Social Bookmark Button

NGÀY THỨ 24 (Thứ Ba 3/16/2010):

Đừng phạm tội nữa, kẻo phải khốn hơn trước

 

BÀI ĐỌC (Ga 5: 1-3a. 5-16)

Hôm đó là ngày lễ của người Do-thái, Chúa Giêsu lên Giêru-salem. Tại Giêrusalem, gần cửa "Chiên", có một cái hồ, tiếng Do-thái gọi là Bếtsaiđa, chung quanh có năm hành lang. Trong các hành lang này, có rất nhiều người đau yếu, mù loà, què quặt, bất toại nằm la liệt. Trong số đó, có một người nằm đau liệt đã ba mươi tám năm. Khi Chúa Giêsu thấy người ấy nằm đó và biết anh đã đau từ lâu, liền hỏi: "Anh muốn được lành bệnh không?" Người đó thưa: "Thưa Ngài, tôi không được ai đem xuống hồ, mỗi khi nước động. Khi tôi lết tới, thì có người xuống trước tôi rồi". Chúa Giêsu nói: "Anh hãy đứng dậy vác chõng mà về". Tức khắc người ấy được lành bệnh. Anh ta vác chõng và đi. Nhưng hôm đó lại là ngày Sabbat, nên người Do-thái bảo người vừa được khỏi bệnh rằng: "Hôm nay là ngày Sabbat, anh không được phép vác chõng". Anh ta trả lời: "Chính người chữa tôi lành bệnh bảo tôi: "Vác chõng mà đi". Họ hỏi: "Ai là người đã bảo anh 'Vác chõng mà đi'?" Nhưng kẻ đã được chữa lành không biết Người là ai, vì Chúa Giêsu đã lánh vào đám đông tụ tập nơi đó.

Sau đó, Chúa Giêsu gặp anh ta trong đền thờ, Người nói: "Này, anh đã được lành bệnh, đừng phạm tội nữa, kẻo phải khốn khổ hơn trước". Anh ta đi nói cho người Do-thái biết chính Chúa Giêsu là người đã chữa anh ta lành bệnh. Vì thế người Do-thái gây sự với Chúa Giêsu, vì Người đã làm như thế trong ngày Sabbat.

 

SUY NIỆM

Một trong những thách đố lớn lao của tôi trong đời sống đức tin là làm sao không tái phạm những tội đã xưng lần trước. Có đến khoảng 80% những tội tôi xưng là những tội tái phạm, còn lại 20% là những tội mới hay tội lâu rồi mới phạm lại. Tạ ơn Chúa, những tội tôi cứ tái phạm là những tội nhỏ, tội thông thường hay vấp phạm phải. Lời Chúa hôm nay nói với người đau liệt: "anh đã được lành bệnh, đừng phạm tội nữa, kẻo phải khốn khổ hơn trước". Có lẽ những "trọng tội" nếu tôi cứ tiếp tục cố tình phạm thì tôi sẽ phải khốn khổ hơn trước. Không ai có thể nói chắc chắn rằng tôi sẽ không phạm tội nữa vì bản tính con người luôn luôn yếu đuối. Ngay cả Phêrô cũng tái phạm 3 lần về tội chối Chúa. Và chính Chúa cũng đã nói phải tha thứ cho anh em không phải 7 lần mà là 70 lần 7, nghĩa là người anh em của tôi có thể sẽ xúc phạm tới tôi nhiều lần như thế.

Có nhiều tội đến từ tật xấu của một người, thí dụ như tội nói xấu người khác, tội mê ăn uống. Đã là cái tật thì rất khó để loại bỏ được ngay, trừ khi có phép lạ. Thế nhưng nói như vậy không có nghĩa là vì tật xấu mà tôi cứ tiếp tục phạm, nhưng tôi phải đương đầu với tội ấy:

Thứ nhất tôi phải cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ban sức mạnh để từ bỏ. Không có ơn Chúa, không có Chúa giải thoát thì khó mà từ bỏ được. Thứ hai là tôi phải mở lòng yêu Chúa và tha nhân nhiều hơn, bởi vì khi yêu ai tôi ít khi muốn làm đau lòng người ấy. Thứ ba là cố gắng của bản thân. Tôi phải "cai" tội từ từ như cai sữa, cai hút thuốc lá. Thí dụ như tháng trước nói xấu người ta 100 lần thì tháng này phải giảm bớt đi.

 

THỰC HÀNH

(Ga 5:7) Người đó thưa: "Thưa Ngài, tôi không được ai đem xuống hồ, mỗi khi nước động. Khi tôi lết tới, thì có người xuống trước tôi rồi". Chúa Giêsu nói: "Anh hãy đứng dậy vác chõng mà về". Tức khắc người ấy được lành bệnh.

- Với chính mình: liệt kê 3 tội hay phạm nhiều nhất và hằng tuần cầu nguyện trước Thánh Thể, xin Chúa giúp từ bỏ, xin Chúa giải thoát.

- Với tha nhân: xin lỗi những điều làm đau lòng họ. Đặt mình vào trường hợp của họ để cảm được sự tổn thương nếu mình xúc phạm tới họ.

- Với Chúa: xin Chúa ban ơn, thêm sức. Thinh lặng nhìn lên thánh giá Chúa và nhận ra nỗi đau của Chúa.

 

GHI NHỚ

(Ga 5:14) Người nói: "Này, anh đã được lành bệnh, đừng phạm tội nữa, kẻo phải khốn khổ hơn trước"

 

CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, yêu mến Cha, con không muốn làm Cha phải đau buồn, không muốn làm tổn thương Cha. Nếu ngày nào con sống không còn có tội, có lẽ con sẽ kiêu ngạo, nhưng sống biết mình có tội, con sẽ cần đến Cha, sẽ thấy Cha quảng đại, khoan dung vô bờ. Con ước ao rằng những tội con phạm không phải do con cố tình, chủ ý nhưng vì sự yếu đuối của con mà thôi. Amen.

AddThis Social Bookmark Button

NGÀY THỨ 23 (Thứ Hai 15/3/2010):

Hãy hân hoan và nhảy mừng

 

BÀI ĐỌC (Is 65: 17-21)

Đây Thiên Chúa phán: "Này Ta tác tạo trời mới, đất mới; người ta sẽ không còn nhớ lại dĩ vãng, và cũng sẽ không bận tâm đến dĩ vãng nữa. Nhưng các ngươi hãy hân hoan và nhảy mừng cho đến muôn đời trong các việc Ta tác tạo, vì đây Ta tác tạo một Giêrusalem hân hoan và một dân tộc vui mừng. Ta sẽ hân hoan ở Giêrusalem, sẽ vui mừng nơi dân Ta, và từ đây người ta sẽ không còn nghe tiếng khóc lóc và than van nữa. Ở đó sẽ không còn trẻ nhỏ chết yểu, không còn người già chết sớm nữa, vì người chết trăm tuổi cũng còn gọi là chết trẻ, người không sống đến trăm tuổi, kể là bị chúc dữ. Họ sẽ xây cất nhà cửa và cư ngụ ở đó, sẽ trồng nho và ăn trái nho".

 

SUY NIỆM

Một số người không không có đạo hỏi rằng, sao người Công Giáo có Chúa, nhưng ít thấy họ tỏ lộ niềm vui? Người có Chúa chắc chắn phải vui hơn người không có Chúa mới phải. Ngay cả trong đau khổ tôi cũng phải ít sầu khổ hơn người không có Chúa, vì tôi có Chúa ở cùng. Mỗi khi tới nhà Chúa, dự tiệc Thánh Thể tôi phải hân hoan, vui mừng hơn cả đi dự tiệc sinh nhật mới đúng. Tôi cần biểu lộ niềm vui có Chúa ra bên ngoài nhiều hơn nữa. Khi người con hoang đàng trở về được người Cha mặc cho chiếc áo mới, xỏ đôi giầy mới, xỏ nhẫn vào tay và mở tiệc ăn mừng chắc chắn cậu phải nhảy mừng sung sướng. Cũng thế, hằng năm vào Mùa Chay, tôi trở về với Chúa trong tâm tình thống hối ăn năn, và biết rằng sẽ được Chúa thứ tha, được Chúa tẩy rửa tâm hồn để trở nên con người mới, tôi phải vui mừng sung sướng. Hai người yêu nhau thì họ chỉ muốn gặp nhau, thấy mặt nhau, ở bên nhau. Khi tôi chưa biểu lộ được niềm vui có Chúa thì tôi chưa yêu Chúa đủ.

Hãy vui lên vì Chúa đã cứu thoát tôi khỏi xiềng xích của tội lỗi. Hãy nhảy mừng vì tôi có một Thiên Chúa quyền năng và thương xót. Hãy cất cao lời ca ngợi Chúa, vì Ngài là Vua trên hết các vua. Hãy bước đi trong hân hoan vì tôi là hoàng tử, là công chúa của Nước Trời.

 

THỰC HÀNH

(Is 65:17-18) Thiên Chúa phán: "Này Ta tác tạo trời mới, đất mới; người ta sẽ không còn nhớ lại dĩ vãng, và cũng sẽ không bận tâm đến dĩ vãng nữa. Nhưng các ngươi hãy hân hoan và nhảy mừng cho đến muôn đời trong các việc Ta tác tạo, vì đây Ta tác tạo một Giêrusalem hân hoan và một dân tộc vui mừng.

- Với chính mình: hân hoan, vui mừng khi dự thánh lễ. Luôn thân mật với Chúa.

- Với tha nhân: tỏ niềm vui là con cái Chúa của mình cho họ thấy.

- Với Chúa: hân hoan ca tụng Chúa, chúc tụng Đức Vua cao cả.

 

GHI NHỚ

(Is 65:19)  Ta sẽ hân hoan ở Giêrusalem, sẽ vui mừng nơi dân Ta, và từ đây người ta sẽ không còn nghe tiếng khóc lóc và than van nữa.

 

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, Chúa là niềm vui và hạnh phúc của con. Có Chúa con được lợi nhiều hơn là thiệt thòi. Có Chúa là con có tất cả, và mất Chúa là con mất tất cả. Xin cho con được niềm vui có Chúa, và tỏ lộ niềm vui ấy ra bên ngoài. Amen.

Thứ ba, 16 Tháng 3 2010 12:09

Chủ Nhật Thứ 4 Mùa Chay

AddThis Social Bookmark Button

Chúa Nhật Thứ 4 (Chúa Nhật 3/14/2010):

Chúa đã yêu tôi đến nỗi đã ban Con Một mình

 

BÀI ĐỌC (Ga 3: 14-21)

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: "Như Môsê đã treo con rắn lên ở sa mạc thế nào, thì Con Người cũng sẽ phải treo lên như vậy, để tất cả những ai tin ở Người, sẽ không bị huỷ diệt, nhưng được sống đời đời. Vì Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình, để tất cả những ai tin Con Ngài thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời, vì Thiên Chúa không sai Con của Ngài giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con Ngài mà được cứu độ. Ai tin Người Con ấy thì không bị luận phạt. Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi, vì không tin vào danh Con Một Thiên Chúa; và đây án phạt là sự sáng đã đến thế gian, và người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự sáng, vì hành động của họ xấu xa. Thật vậy, ai hành động xấu xa thì ghét sự sáng, và không đến cùng sự sáng, sợ những việc làm của mình bị khiển trách; nhưng ai hành động trong sự thật thì đến cùng sự sáng, để hành động của họ được sáng tỏ là họ đã làm trong Thiên Chúa".

 

SUY NIỆM

Tình yêu của Thiên Chúa vượt ngoài sự hiểu biết của con người. Thiên Chúa yêu thương con người đến nỗi ngay cả Con Một của Người cũng không dung tha. Thiên Chúa có Ba Ngôi thì cả Ba Ngôi đều đến và ở với con người. Thời Cựu Ước, Chúa Cha đến với dân Do thái để giải thoát họ khỏi ách nô lệ bên Ai cập và đưa về miền đất hứa. Thời Tân Ước, Chúa Con xuống thế mặc lấy xác phàm để ở giữa con người, giảng dạy và chữa lành họ. Rồi qua thời các tông đồ và đến ngày nay, Thiên Chúa Ngôi Ba là Thánh Thần được sai đến ở với các tông đồ và với chúng ta. Nếu Thiên Chúa muốn ban thêm cho con người một điều gì nữa, thì Ngài chẳng còn gì để có thể ban tặng cho con người.

Con người vốn có khuynh hướng thiên về sự ác. Tội đầu tiên sau tội nguyên tổ mà con người phạm là tội giết người. Khiếp thật! Ca-in đã giết Aben, em ruột của mình. Lời Kinh Thánh đã nói tiên tri rất đúng: "sự sáng đã đến thế gian, và người đời đã yêu sự tối tăm hơn sự sáng, vì hành động của họ xấu xa". Hơn hai ngàn năm sau khi Chúa Giêsu xuống thế, lẽ ra con người phải sống tốt đẹp hơn, thế giới được bình an hơn mới phải, thế nhưng con người ngày càng sống xa đọa hơn trước, thế giới ngày càng mất bình an. Con người luôn có mưu đồ tiêu diệt lẫn nhau, nhưng ngược lại Thiên Chúa thì luôn muốn cứu sống con người.

 

 

THỰC HÀNH

(Ga3: 20-21) Thật vậy, ai hành động xấu xa thì ghét sự sáng, và không đến cùng sự sáng, sợ những việc làm của mình bị khiển trách; nhưng ai hành động trong sự thật thì đến cùng sự sáng, để hành động của họ được sáng tỏ là họ đã làm trong Thiên Chúa.

- Với chính mình: luôn hành động trong sự thật và công lý. Sống phản ảnh tình yêu Chúa.

- Với tha nhân: dẫn họ tới tin nhận Chúa, trở về với Chúa.

- Với Chúa: cám ơn tình yêu Chúa dành cho chúng ta, loan truyền tin mừng của Chúa.

 

GHI NHỚ

(Ga 3:17) Thiên Chúa không sai Con của Ngài giáng trần để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Con Ngài mà được cứu độ.

 

CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, con cám ơn món qùa cao quý nhất mà Cha đã ban cho con, là chính Con yêu dấu của Cha. Con cầu nguyện cho những người chưa đón nhận, hay từ chối Người Con của Cha. Xin cho con sống là chứng nhân của tình yêu Cha cho mọi người. Amen.

AddThis Social Bookmark Button

NGÀY THỨ 22 (Thứ Bẩy 12/03/2010):

Xin thương xót con là kẻ có tội

 

BÀI ĐỌC (Lc 18: 9-14)

Khi ấy, Chúa Giêsu nói dụ ngôn sau đây với những người hay tự hào mình là người công chính và hay khinh bỉ kẻ khác: "Có hai người lên đền thờ cầu nguyện, một người biệt phái, một người thu thuế. Người biệt phái đứng thẳng, cầu nguyện rằng: 'Lạy Chúa, tôi cảm tạ Chúa vì tôi không như các người khác: tham lam, bất công, ngoại tình, hay là như tên thu thuế kia; tôi ăn chay mỗi tuần hai lần, và dâng một phần mười tất cả các hoa lợi của tôi'. Người thu thuế đứng xa xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực mà nguyện rằng: 'Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội'. Ta bảo các ngươi: người này ra về được khỏi tội, còn người kia thì không. Vì tất cả những ai tự nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống; và ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".

 

SUY NIỆM

Tôi hết sức kinh ngạc khi nhận ra điều này. Qua những câu truyện trong Kinh Thánh, tôi thấy đa số những người: tội lỗi, thu thuế, ngoại tình, hoang đàng, trộm cắp, bệnh tật, nghèo nàn, góa bụa.... được ơn cứu độ của Chúa hơn là người thông thái. Việc nhận ơn cứu độ của họ đơn giản chỉ là nhận mình là kẻ tội lỗi, tin vào Chúa và thực tâm sám hối. Trong số những vị thánh đầu tiên trên thiên đàng lại là một anh trộm lành...

Nhìn lại bản thân, tôi thấy mình không nằm vào một trong những loại người trên tôi hơi "sợ". Biết đâu mình phạm tội kiêu ngạo thiêng liêng mà không hay biết, hay cho là mình thánh thiện đủ nên mãn nguyện, tực đắc và không chuẩn bị mang theo dầu để đón chàng rể như 5 cô trinh nữ khờ dại kia. Trước mắt Chúa, giữa tôi và người tội lỗi đều giống nhau ở điểm thứ nhất, đó là tôi và họ đều là con cái của Chúa. Ăn thua là lòng xám hối vào phút chót. Người làm vườn nho lúc 10 giờ sáng và người làm lúc 5 giờ chiều đều lãnh lương như nhau vì lòng nhân từ và thương xót của Chúa chứ không phải công lao của người làm vườn.

 

THỰC HÀNH

(Lc 18: 13-14)  Người thu thuế đứng xa xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực mà nguyện rằng: 'Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội'. Ta bảo các ngươi: người này ra về được khỏi tội, còn người kia thì không. Vì tất cả những ai tự nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống; và ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên".

- Với chính mình: luôn khiêm nhường, sám hối tội lỗi.

- Với tha nhân: Đừng nghĩ người này sẽ xuống hỏa ngục, người kia tội lỗi.

- Với Chúa: tin vào lòng thương xót của Chúa. Xin Chúa thứ tha tội lỗi.

 

GHI NHỚ

(Lc 18: 14) Những ai tự nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống; và ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên.

 

CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, xin thương xót con, con đây là kẻ tội đồ. Con xin thành tâm thống hối ăn năn. Cám ơn tình thương của Cha lớn lao hơn tội lỗi của con. Xin Cha ôm ấp con vào lòng Cha, để con cảm được yêu thương, thấy được mình nhỏ bé và yếu đuối. Con yêu mến Cha. Amen.

JPAGE_CURRENT_OF_TOTAL