Nhóm Vào Đời - Giáo xứ Thanh Đa

"Lẽ sống của tôi là chính Đức Kitô" (Pl. 1, 21)

Học hỏi
Thứ bảy, 02 Tháng 10 2010 10:19

Thái độ khi cầu nguyện

AddThis Social Bookmark Button

Phải kiên trì.

”Thiên Chúa đã biết tất cả mọi sự ngay trước khi chúng ta cầu xin, tại sao Đức Giêsu còn nhắc bảo chúng ta: ”Hãy xin, hãy tìm, hãy gõ” ?

Ba động từ như ba lệnh truyền lặp đi lặp lại. Đành rằng Chúa thông biết mọi sự, cần gì phải xin, phải tìm, phải gõ? Thánh Augustinô giải thích “Hãy xin, Ngài sẽ cho. Những điều Ngài cho, Ngài chưa cho ngay để càng làm tăng thêm ước muốn của chúng ta và làm tăng giá trị cho của Ngài ban cho”.

Phải kiên trì khi cầu xin là để tăng thêm ước muốn của chúng ta, và cũng là để tăng thêm giá trị ơn Ngài sẽ ban. Nếu chúng ta chưa nhận được điều mình xin, thì không phải là Chúa không sẵn sàng ban ơn, nhưng có thể điều cầu xin ấy không mang lại ích lợi cho linh hồn chúng ta, hoặc Ngài muốn dành cho chúng ta một ơn lớn lao hơn. Cho dù sự đáp trả của Chúa không như lòng chúng ta mong ước hay không đúng lúc chúng ta mong đợi, thì đó cũng là bởi sự khôn ngoan và lòng yêu thương của một người Cha đầy lòng nhân ái (Carôlô).

Một hôm thánh Phanxicô Salêsiô nói: “Nếu một em bé thấy con chó dữ đàng xa, hung hăng nhào tới em thì em bé sẽ làm gì? Chạy trốn ư? Không thể được vì em chưa đủ sức. Vậy em phải làm sao? Chỉ còn một cách là em la lên thật to cầu cứu cha mẹ. Và cha mẹ em sẽ chạy đến để bênh vực em và cứu sống em”. Em bé đó chính là hình ảnh mỗi người chúng ta với sức riêng yếu đuối không thể tự mình bước tới được một bước trên con đường cứu rỗi. Và con chó đó chính là ba địch thù lợi hại của con người: ma quỉ, thế gian và xác thịt. Phải làm gì đây? Phải kêu cứu, phải cầu nguyện với Chúa, nếu không, đời ta sẽ gặp nguy khốn.

Phải cầu nguyện, nhưng phải cầu nguyện thế nào để đạt hiệu quả tối ưu? Ta hãy nghe thánh Phanxicô Salêsiô trả lời tiếp: “Con ruồi đậu trên đoá hoa này liền vội vã bay sang đoá hoa khác, luôn hay thay đổi, còn con ong mật thì lặng lẽ hoạt động, dừng lâu, hút cạn nhụy hoa rồi đem về tổ làm thành mật ngon ngọt. Không nên có thứ Kitô hữu-ruồi, mà phải là Kitô hữu-ong mật, nghĩa là phải kiên trì cầu nguyện”.

www.dongcong.net

Thứ sáu, 27 Tháng 8 2010 22:05

Cầu nguyện và khoa học.

AddThis Social Bookmark Button

 Sự cầu nguyện cũng có ảnh hưởng tới khoa học. Sức mạnh của lời cầu nguyện cũng đang được khoa học hiện đại kiểm nghiệm qua những hiệu quả lạ lùng. Bác sĩ Alexis Carrel (18173-1944), người đoạt giải Nobel về y khoa năm 1912 đã viết trong cuốn sách nhan đề “Man, the Unknown” như sau :
Cầu nguyện là hình thức mạnh mẽ nhất của nghị lực  mà chúng ta có thể phát sinh ra được. Ảnh hưởng của sự cầu nguyện trên thân thể và tâm trí giống như những tuyến hạch nằm kín đáo trong cơ thể tạo nên sức mạnh đề kháng. Chỉ trong sự cầu nguyện, chúng ta có được sự hiệp nhất thật hoàn hảo và nhịp nhàng giữa thân xác, tâm trí và tinh thần. Nó làm cho thân phận cỏ cây yếu đuối của con người trở thành một sức mạnh không thể lay chuyển được”.

  • Vào tháng 5 năm 1998, tại Houston, Texas, một cuộc hội thảo lớn về Y học và Đức tin với sự tham dự của hơn 700 bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, nha sĩ. Những báo cáo cho thấy là những người có Đức tin và được cầu nguyện cho thì mau lành bệnh gấp 12 lần những người không có Đức Tin sau khi được giải phẫu tim.  Một cuộc khảo cứu kéo dài 28 năm trên một số người lớn tuổi cho thấy là  những người chăm đi lễ nhà thờ để cầu nguyện thì  ít bệnh tật từ 25% đến 35% so với những người không có tôn giáo. Những người đi lễ nhà thờ thường xuyên có một hệ thống miễn dịch, dễ đề kháng bệnh tật mạnh hơn mức bình thường.
    (Nguyễn văn Thái, Sống Lời Chúa giữa dòng đời, năm C, tr 261)
Thứ tư, 28 Tháng 7 2010 08:55

Cầu nguyện 1

AddThis Social Bookmark Button

           1. Cầu nguyện là điều cần thiết.

Chúa dạy chúng ta cầu nguyện.

  • Trong sách Tin mừng, rất nhiều lần Đức Giêsu đã truyền cho chúng ta phải cầu nguyện và cầu nguyện liên, ví dụ: “Các con hãy cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ”. Ngài cũng khuyên bảo chúng ta hãy cầu nguyện và cầu xin cùng Cha trên trời :”Hễ ai xin thì sẽ được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì cửa sẽ mở ra cho”(Lc 11,10).
  • Ngày xưa, có người đặt vấn đề với thánh Augustinô: “Nếu Thiên Chúa biết những nhu cầu của chúng ta trước cả khi chúng ta xin, thì tại sao chúng ta lại phải cầu nguyện”? Ngài đã trả lời :”Bởi vì Đức Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện”. Có lẽ không có câu trả lời nào hay hơn câu trả lời này.
  • Ông Blaise Pascal, nhà toán học nổi tiếng vào thế kỷ 17 đã nói về vấn đề ấy :”Cầu nguyện là một trong những phương cách Chúa chọn để chia sẻ quyền năng vô biên của Ngài với chúng ta. Giống như ơn hiểu biết của Chúa đã ban quyền năng cho mỗi người chúng ta thế nào thì lời cầu nguyện cũng ban quyền năng cho mỗi người chúng ta như thế. Nói cách khác, Chúa đã sắp xếp vũ trụ theo một cách thức mà chúng ta có thể gây được ảnh hưởng trên vũ trụ không phải chỉ bằng việc sử dụng trí thông minh của mình mà còn bằng việc sử dụng cả sức mạnh do lời cầu nguyện của mình nữa.

Chúa đã tạo dựng chúng ta  không phải để chúng ta làm khán giả đứng ngắm nhìn quyền năng tạo dựng của Ngài, mà trái lại Ngài cho chúng ta thông phần vào quyền năng tạo dựng ấy. Đây chính là một phần ý nghĩa của câu “Con người được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa”.

            2. Hiệu lực của việc cầu nguyện.

  • Xưa kia thánh Gioan Vianney đã nói :Tôi biết có một quyền lực nào đó còn mạnh hơn cả Thiên Chúa; một người cầu nguyện làm cho Thiên Chúa phải nói “Yes”, khi Ngài đã nói “No”.
  • Và thánh Gioan Chrysostômô đã nói về sức mạnh của sự cầu nguyện :”Thiên Chúa điều khiển thế giới, nhưng cầu nguyện điều khiển Thiên Chúa”.
Thứ sáu, 26 Tháng 3 2010 11:09

30 câu hỏi về Mùa Chay và Phục Sinh

AddThis Social Bookmark Button

1. Mùa Chay là gì ?

Mùa Chay là mùa sám hối đặc biệt để chuẩn bị mừng lễ Vượt Qua của Đức Kitô.

2. Mùa Chay kéo dài bao nhiêu ngày ? Khởi đầu và két thúc khi nào ?

Mùa Chay kéo dài 40 ngày, gồm 6 Chúa Nhật, khởi đầu từ Thứ tư Lễ Tro và kết thúc trước thánh lễ Tiệc Ly chiều Thứ năm Tuần Thánh.

3. Việc xức tro mang ý nghĩa gì ? Khi xức tro thừa tác viên đọc lời gì ?

Việc xức tro nhắc nhở người Kitô hữu ý thức về thân phận thụ tạo mỏng dòn yếu đuối chóng qua, vì thế phải sống với thái độ khiêm tốn trước mặt Chúa để nhận ra và sám hối về những lầm lỗi thiếu sót của mình. Khi xức tro thừa tác viên đọc “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”

4. Thế nào là ăn chay ?

Chỉ ăn một bữa no, và có thể ăn nhẹ, lót dạ vào bữa sáng và bữa tối không ăn vặt (kẹo, bánh, trái cây, chè) và không được giải khát bằng nước ngọt, bia, rượu, café.

5. Người ăn chay phải có tinh thần gì ?

Người ăn chay phải có tinh thần bác ái, chia sẻ, giúp đỡ những người túng thiếu, nghèo đói.

6. Theo luật Giáo hội, người tín hữu tuổi nào buộc giữ chay và kiêng thịt ?

Mọi người từ tuổi trưởng thành, tức là 14 tuổi trọn cho đến khi bắt đầu 60 tuổi thì buộc giữ chay. Còn luật kiêng thịt thì từ 14 tuổi trọn trở lên.

7. Thế nào là kiêng thịt ?

Ý nghĩa của việc kiêng thịt là nhắc nhở người tín hữu phải chế ngự và làm chủ các ham muốn bản thân.

8. Bốn phương thế Giáo hội thường dùng trong Mùa Chay thánh là gì ?

Là SÁM HỐI, ĂN CHAY, CẦU NGUYỆN, VIỆC LÀM BÁC ÁI.

9. Mùa Chay mang những ý nghĩa gì ?

Mùa Chay là thời gian luyện tập đức tin của các tín hữu được thêm vững mạnh.

Mùa Chay còn chuẩn bị cho anh chị em dự tòng đón nhận sự sống thiêng liêng nhờ việc sống tinh thần bí tích Thanh Tẩy.

10. Thế nào là sám hối ?

Sám hối là can đảm và khiêm tốn nhìn nhận những lỗi lầm mình đã phạm.

11. Tuần lễ nào là cao điểm của Mùa Chay và của cả năm Phụng vụ ?

Tuần lễ thánh bắt đầu bằng Chúa Nhật lễ Lá.

12. Trong Mùa Chay, Hội Thánh buộc người tín hữu giữ chay và kiêng thịt vào những ngày nào ?

Trong Mùa Chay, Hội Thánh bộc người tín hữu giữ chay và kiêng thịt trong hai ngày là Thứ tư lễ Tro và Thứ sáu tuần thánh.

13. Chúa Nhật lễ Lá, Hội Thánh tưởng niệm biến cố gì ?

Chúa Nhật lễ Lá, Hội Thánh kỳ niệm biến cố Chúa Giêsu long trọng vào thành Giêrusalem để hoàn tất chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

14. Lá đã được làm phép trong lễ Lá được lưu giữ lại tại mỗi gia đình nhắc nhở điều gì ?

Lá đó nhắc nhở chúng ta về Chúa Kitô vinh thắng.

15. Tam Nhật Vượt Qua có ý nghĩa gì đối với người Kitô hữu ?

Với Tam Nhật Vượt Qua, người tín hữu cùng sống với Đức Kitô trong bữa Tiệc Ly, theo Ngài lên Núi Sọ, bước vào chốn an nghỉ của Người, và chiêm ngắm Ngài sống lại vinh quang.

16. Trong Tuần Thánh, Giáo hội cử hành những cuộc tưởng niệm nào ?

Trong Tuần Thánh, Giáo hội cử hành đặc biệt về những biến cố trong những ngày cuối cùng của Đức Kitô là cuộc khổ nạn, sự chết và Phục sinh của Ngài.

17. Cử hành thánh lễ trong Mùa Chay và Mùa Phục sinh khác nhau ở điểm nào ?

Mùa Chay

-      Không đọc kinh Vinh Danh

-      Không đệm đàn khi không có tiếng hát.

-      Không đọc hoặc hát Allêluia

-      Không trưng bông trên bàn thờ.

-      Chủ tế mặc áo tím.

Mùa Phục Sinh

-      Đọc kinh Vinh Danh

-      Được đệm đàn khi không có tiếng  hát.

-      Đọc hoặc hát Allêluia

-      Được trưng bông trên bàn thờ.

-      Chủ tế mặc áo trắng.

20. Thứ năm tuần thánh , Hội Thánh kỷ niệm biến cố gì ?

Thứ năm tuần thánh kỷ niệm việc Chúa Giêsu dùng bữa cuối cùng với các môn đệ trước khi Ngài bị nộp và chịu chết. Ngài thiết lập bí tích Truyền chức thánh, bí tích Thánh Thể và trao ban giới luật mới yêu thương.

21. Thứ sáu tuần thánh, Hội Thánh kỷ iệm biến cố gì ?

Thứ sáu tuần thánh, Hội Thánh tưởng niệm cuộc thương khó và tử nạn của Chúa Giêsu trên thánh giá để cứu chuộc toàn thể nhân loại bằng việc cử hành cuộc thương khó của Chúa Giêsu và suy tôn Thánh giá.

22. Khi chiêm ngắm Chúa Giêsu chết trên Thánh giá, chúng ta phải có thái độ nào ?

- Suy tôn.

- Cảm mến

- Tri ân

- Ngưỡng mộ.

23. Ngày thứ bảy tuần thánh, Giáo hội muốn chúng ta làm gì ?

Trong ngày thứ bảy tuần thánh, Hội thánh mời gọi các Kitô hữu cùng với Mẹ Maria cầu nguyện bên mồ Chúa, cùng Ngài suy ngắm những đau khổ, sự chết và mai táng của Chúa Giêsu trong niềm hy vọng và tin tưởng, để chuẩn bị tâm hồn bước vào Đêm Canh Thức Phục Sinh – Mừng Chúa Phục Sinh.

24. Mùa Phục Sinh có mấy tuần ?

Mùa Phục Sinh có 7 tuần, bắt đầu Chúa Nhật I Phục Sinh đến Chúa Nhật hiện xuống.

25. Ngày lễ Phục Sinh là ngày lễ gì ?

Là ngày lễ quan trọng nhất trong năm Phụng vụ, là ngày lễ Mẹ của mọi ngày Chúa nhật, bởi vì Thánh lễ nào cũng đều tưởng niệm và tái diễn công cuộc Vượt Qua của Đức Kitô.

26. Tuần bách nhật Phục Sinh có mấy ngày ?

Tuần bách nhật Phục Sinh có 8 ngày, kể từ lễ Phục Sinh.

27. Các Chúa Nhật Phục Sinh có được cử hành Thánh lễ an táng, hôn phối hoặc các lễ khác không ?

Không, vì các Chúa Nhật Phục Sinh chiếm một vị trí ưu tiên trên hết mọi lễ.

28. Trong Mùa Phục Sinh đọc kinh gì thay cho kinh Truyền tin ?

Đọc kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng”

29. Allêluia có nghĩa là gì ?

Allêluia có nghĩa là “Hãy ngợi khen Chúa”

30. Hội Thánh dạy mọi tín hữu sau khi rước lễ lần đầu và sau khi đến tuổi khôn phải làm gì trong Mùa Phục Sinh ?

Buộc phải xưng tội và rước lễ ít nhất là 1 lần trong Mùa Phục Sinh.

 

AddThis Social Bookmark Button
LỰA CHỌN

Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đứng trước nhiều quyết định, có khi đơn giản, có khi phức tạp. Những quyết định đó đôi khi không chỉ liên quan đến bản thân mà còn ảnh hưởng đến những người chung quanh. Chúng ta luôn tự hỏi làm sao để có một quyết định đúng. Lựa chọn của mình có thật sự đúng theo Thánh Ý Chúa?
Trước hết, hãy cùng suy ngẫm về 2 câu hỏi sau :
1/ Tôi có vui, hạnh phúc với con đường tôi đã lựa chọn, những gì tôi đang có hay đang thực hiện?
2/ Với những lựa chọn đó, tôi đã đánh mất điều gì hay đã phải hy sinh điều gì?

Tôi là ai ngày hôm nay?

 


LỰA CHỌN THEO THÁNH Ý CHÚA

Môt vài điều chia sẻ

Thông thường, có những cách lựa chọn nào?

Có 3 cách lựa chọn sau, dựa trên :
- Trực giác
- Sự thôi thúc bên trong tâm hồn (thôi thúc nội tại)
- Lợi ích hay bất lợi

Dựa vào đâu để biêt mình lựa chọn đúng?

Một vài tiêu chí sau đây phần nào giúp mình biết được lựa chọn của mình có đúng hay không. Đó là khi:
- Làm Danh Chúa được cả sáng
- Mang lại nhiều hoa trái không chỉ riêng mình nhưng cho tha nhân; giúp Đức Tin được triển nở; tăng thêm Hy Vọng và Tình Yêu.
- Phục vụ tha nhân hơn là chỉ lo cho chính mình, nghĩa là có thể mình sẽ mất đi nhiều hơn, hy sinh nhiều hơn.

Có nguyên tắc nào giúp mình sáng suốt hơn khi phải ra quyết định?

Có thể kể đến 10 nguyên tắc sau :
1. Quay lại với thực tại (không mãi vẩn vơ với những ý nghĩ thuộc về quá khứ hay tương lai)
2. Không nên đưa ra quyết định trong lúc đau buồn, mất mát, giận dữ, khủng hoảng…
3. Nên trao đổi suy tính của mình với những người lớn hơn, có kinh nghiệm; người mà mình tin tưởng… và đón nhận góp ý của họ
4. Hãy lắng nghe bằng con tim, trực giác và cả lý trí (nếu 1 trong 3 điều này không đi song song, có lẽ nên suy nghĩ lại quyết định của mình)
5. Cẩn thận với những cám dỗ về quyền lưc, tiền bạc … vì điều đó làm mình mất tự do
6. Trong mọi quyết định, nên lựa chọn hướng làm mình được bình an hơn
7. Nhận biết giới hạn của mình và sẵn sàng chấp nhận thập giá
8. Có thể khóc, đau buồn với những cơ hội đã mất đi, nhưng sau đó cần mạnh mẽ “cắt đi” những gút thắt đó để tiếp tục bước tới
9. Chúa Giêsu chính là thước đo/chuẩn mực để lựa chọn : hãy xem cách làm của mình có gần với cách Chúa làm hay không?
10. Cuối cùng là : Chọn (không thể lưỡng lự mãi với nhiều quá ước muốn nhưng cần chọn một và bắt đầu)



Trước những biến cố lớn và khi phải lựa chọn, Chúa Giêsu thường ra nơi thanh vắng và CẦU NGUYỆN cùng Chúa Cha. Vì sao?
- Vì cầu nguyện giúp thay đổi người cầu nguyện và mở ra cơ hội mới (Khi Mẹ Maria can đảm lưa chọn, đã mở ra cơ hột mới cho Thiên Chúa Cứu Thế).
- Vì cầu nguyện giúp mình kịp dừng lại và “hội ý” với Chúa
- Vì cầu nguyện là để được tự do hơn, tự do với chính mình (anh thanh niên giàu có buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải… Mc 10,22)


Vậy để có được lựa chọn theo Thánh Ý Chúa :
- Hãy dành thời gian tĩnh lặng và cầu nguyện
- Hãy quyết định trong tự do
- Và dựa vào Tin Mừng

 

Không điều gì có thể đảm bảo rằng mình lựa chọn đúng, nhưng biết chắc rằng, nếu lựa chọn đúng, mình sẽ tìm được BÌNH AN.


(Tóm tắt bài hướng dẫn của Cha Toại)

AddThis Social Bookmark Button

Tòa Thánh của Giáo hội Công giáo tại Rôma đã ban đặc ân riêng cho Giáo hội Việt Nam được tổ chức Năm Thánh 2010 để mừng các ngày kỷ niệm:

350 NĂM THIẾT LẬP GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM

50 NĂM THIẾT LẬP HÀNG GIÁO PHẨM TẠI VIỆT NAM

Trong Năm Thánh 2010  này từ ngày 24-11-2009 đến ngày 6-1-2011, tất cả mọi tín hữu VN dù trong nước hay ngoài nước đều có thể được hưởng nhờ mỗi ngày một ơn toàn xá (tổng cộng 412 ơn toàn xá trong suốt thời kỳ Năm Thánh 2010)

ĐIỀU KIỆN VỀ THỜI GIAN NHẬN ƠN TOÀN XÁ :

Từ ngày 24-11-2009 đến ngày 06-1-2011:

A- Trong các ngày 24 tháng 11 năm 2009 và 02 tháng 01 năm 2011, tức ngày Khai mạc và Kết thúc trọng thể Năm Thánh mừng Kim Khánh Hàng Giáo Phẩm tại Việt Nam..

B- Trong các ngày cử hành đặc biệt trong Năm Thánh 2010

C- Trong các ngày có cử hành nghi lễ trọng thể do Đức Giám Mục Giáo Phận hoặc Đức Giám Mục khác thay thế ngài chủ sự.

D- Mỗi khi đến hành hương (viếng) Nhà thờ Chánh toà, hoặc một nhà thờ được chỉ định trong Năm Thánh..

BẢNG LIỆT KÊ CÁC NHÀ THỜ CHỈ ĐỊNH CHO MỖI GIÁO HẠT THUỘC GIÁO PHẬN SAIGON

1. Hạt Bình An: nhà thờ Giáo xứ Bình An

2. Hạt Chí Hoà: nhà thờ Chí Hoà

3. Hạt Chợ Quán: nhà thờ Chợ Quán

4. Hạt Gia Định: nhà thờ Gia Định

5. Hạt Gò Vấp: nhà thờ Hạnh Thông Tây

6. Hạt Hóc Môn: nhà thờ Bùi Môn

7. Hạt Phú Nhuận: nhà thờ Đa Minh

8. Hạt Phú Thọ: nhà thờ Đồng Tiến

9. Hạt Saigon: nhà thờ Chợ Đũi

10.Hạt Tân Định: nhà thờ Tân Định

11. Hạt Tân Sơn Nhì: nhà thờ Tân Phú

12. Hạt Thủ Đức: nhà thờ Thủ Đức

13. Hạt Thủ Thiêm: nhà thờ Tân Lập

14. Hạt Xóm Chiếu: nhà thờ Xóm Chiếu

15. Hạt Xóm Mới: nhà thờ Hà Nội

VIỆC PHẢI LÀM NẾU MUỐN NHẬN ƠN TOÀN XÁ HÀNG NGÀY TRONG THỜI GIAN NĂM THÁNH 2010

Mỗi tháng : nhận bí tích hoà giải (xưng tội) – Trừ trường hợp có tội trọng thì cần phải xưng ngay hôm đó, trước khi Rước Lễ.

Mỗi ngày :

1- Tham dự Thánh Lễ, để có thể Rước Lễ

2- Đi hành hương (viếng) nhà thờ chính toà hoặc một trong những nhà thờ được chỉ định trong giáo phận.

Để kết hợp cả 2 việc trên, có thể tham dự Thánh Lễ hằng ngày tại nhà   thờ chính toà hoặc nhà thờ đã được chỉ định.

3a- Giục lòng ăn năn, chê ghét, dốc lòng chừa mọi tội trọng, tội nhẹ đã       phạm, dứt lòng quyến luyến tội lỗi.

3b- Khi viếng nhà thờ để lãnh đại xá sẽ đọc 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Tin kính.

 

Thứ sáu, 20 Tháng 11 2009 11:23

Điều căn bản của cầu nguyện

AddThis Social Bookmark Button

Cầu nguyện chính là lòng tin tưởng vào quyền phép của Chúa, là cậy trông nơi tình thương vô biên của Ngài, là Cha nhân từ luôn yêu thương chăm sóc con cái Ngài và lòng bác ái đối với tha nhân. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu quả quyết với dân chúng rằng: "Khi cầu nguyện, chớ ham dài lời, vì nghĩ rằng phải nói nhiều mới được việc, bởi vì trước khi các ngươi cầu nguyện, Thiên Chúa đã hiểu rõ các ngươi cần những gì rồi".

Về nơi cầu nguyện, Chúa Giêsu dạy chúng ta tránh những hình thức phô trương tại những nơi công cộng để người khác chú ý tới. Trái lại, Ngài nêu bật tầm quan trọng nội tâm của mỗi người như đền thờ Chúa ngự, Ngài nói: "Còn ngươi lúc cầu nguyện cứ vào phòng đóng cửa lại, kín đáo cầu xin cùng Cha ngươi, Ngài thấu trước nơi bí ẩn, sẽ ban thưởng cho ngươi".

Trong cuộc đối thoại với người phụ nữ thành Samaria bên bờ giếng tổ phụ Giacóp, Chúa Giêsu còn tỏ lộ cho bà ý nghĩa sâu xa của việc tôn thờ Chúa, không phải bằng những hình thức bên ngoài nhưng là bằng tinh thần và chân lý. Ngài nói với bà: "Hãy tin Ta, đã đến lúc các ngươi không cần thờ Chúa Cha trên núi này hoặc ở Giêrusalem nữa. Các ngươi thờ lạy điều các ngươi không hiểu. Còn Ta kính thờ điều Ta biết rõ. Nhưng thời giờ sắp tới, lại đã đến lúc các kẻ thành tâm sùng kính phải thờ phượng Cha bằng tinh thần và chân lý, vì Cha muốn cho người ta thờ kính Ngài như vậy".

Thiên Chúa là Ðấng thiêng liêng nên ai sùng bái Ngài cũng phải lấy tinh thần và chân lý mà thờ kính Ngài.

Lạy Chúa là Thiên Chúa cao cả, Chúa thống trị khắp mọi nơi, thông biết mọi sự. Toàn thể địa cầu không thể chứa nổi Chúa, nhưng Chúa lại ưa thích ngự trị trong tâm hồn mỗi người chúng con để gặp gỡ mỗi người cách thân mật, thân tình như bạn hữu. Thế mà biết bao lần con vẫn hững hờ không biết đón tiếp và hầu chuyện với Chúa đang hiện diện trong con.

Lạy Chúa, xin thêm lòng tin cho con. Xin giúp con biết trở về nội tâm con để gặp gỡ Chúa đang đợi chờ và luôn sẵn sàng lắng nghe con cầu xin.

www.catholic.org.tw

Thứ ba, 03 Tháng 11 2009 10:38

Cuộc đời Thánh Martinô

AddThis Social Bookmark Button

Chào đời trong một hoàn cảnh rất đặc biệt - thậm chí có thể nói là bi đát và thương tâm – giữa thế kỷ mười sáu (ngày 9/12/1579), cậu bé Martinô de Poret đã sớm chứng tỏ cho mọi người thấy : lòng yêu mến không cần phải có điều kiện, hay hoàn cảnh thuận lợi.

Mang trong mình dòng máu hiệp sĩ của người Cha Don Juan de Poret, Martinô đã vượt qua những rào cản của kỳ thị, của những khinh miệt và nhiễu nhương của thời cuộc để sống tâm hồn đơn sơ, phó thác, và tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa. Nhờ dòng máu của người mẹ da den Anna velasquez, Martinô đã sớm thấu hiểu thế nào là bị ruồng bỏ, bị khinh chê và phải hứng chịu bất công của xã hội. Nhưng hoàn cảnh đau buồn ấy không làm cho cậu bé Martinô nổi loạn hay chống đối xã hội. Trái lại, cậu đã dùng những bất công, kỳ thị và thiệt thòi ấy của bản thân để chứng minh cho mọi người thấy rằng “mọi sự đều có thể sinh lợi ích cho những ai yêu mến Thiên Chúa”. Không những, Martinô đã vượt qua hoàn cảnh bất lợi của mình, mà cậu còn sống đẹp và thật hữu ích cho mọi người, trở thành bài ca bác ái vang mãi đến tận hôm nay và sau này nữa.

Thiếu vắng tình thương của người cha, Martinô không oán đời hay trách người, cậu vẫn giữ lòng hiếu thảo và trọng kính với cha, nhờ vào việc cậu đã thấu cảm tình thương vô biên của Thiên Chúa là CHA THẬT của hết mọi người, không phân biệt sang hèn, đen trắng… Cậu đã khám phá và xây dựng cho mình một triết lý sống : “Tất cả mọi người đều là anh em với nhau trong Chúa, vì là con một Cha trên trời.”

Vì thế, cậu đã quên đi cái nghèo, cái bất hạnh của mình để đến với mọi người. Từ những cụ già bị hành hạ, đói lả trên đường, hay những bệnh nhân đau đớn sống dở chết dở, cho tới những chú mèo, chị chuột… tất cả đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc và yêu thương của cậu.

“Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.” (Ga 15,13).

Khi biết cha bề trên lo buồn vì những món nợ khổng lồ của tu viện, nguyên nhân dẫn đến những món đồ trong nhà lần lượt đội nón ra đi, Martinô đã cầu nguyện rất nhiều và mong muốn làm được chút gì đó để chia sẻ gánh nặng với cha bề trên và cộng đoàn. Một lần, Martinô đang quét hành lang thì thấy cha bề trên tất tả ra đi với hai gói lớn. Thoáng nhìn vẻ mặt mệt mỏi của ngài, Martinô cảm thấy lòng dâng lên một nỗi cảm thông dạt dào.

Đoán biết sự việc, cậu chạy vào phòng ăn kiểm tra lại, thì thấy hai bức tranh trên tường đã biến mất. Martinô cảm thấy tiếc hai bức tranh đẹp, và chưa biết xử trí ra sao, thì một tia sáng chợt lóe lên trong đầu. Cậu lật đật đuổi theo cha bề trên, vừa thở hổn hển vừa nói :

"Thưa cha bề trên, cha không cần phải bán hai bức tranh này. Xin cha hãy đem con đi bán ! Con khỏe mạnh, có chút chữ nghĩa và biết làm nhiều việc. Như thế, cha có thể bán con với giá cao, chừng đó, chẳng những cha có dư tiền để trả nợ mà còn có thể mua thêm vài bức tranh nữa. Thật là đơn giản, thưa cha".

Cha bề trên há hốc miệng tỏ vẻ kinh ngạc, vì cha vừa được nhìn ngắm vào tận đáy tâm hồn trong suốt của người giúp việc da đen này, cha cảm thấy nỗi mệt mỏi tan biến và hai gói hàng nặng dưới tay cha trở nên nhẹ bổng. Cha đặt hai bức tranh xuống đất, ôm chầm lấy Martinô và nói : "Không ! Martinô ! Con không nên nghĩ như thế. Con quí giá hơn mọi vẻ đẹp trên thế gian này !"

Một trong những ơn riêng Thiên Chúa ban cho Martinô, là ơn làm cho bánh hóa nhiều. Mỗi sáng Martinô thường ăn uống thật vội vã để có giờ tiếp đón hàng trăm người nghèo đang đứng đợi thày ngoài cổng. Bởi vì Martinô hiểu được sự thật này : phục vụ người nghèo là phục vụ Chúa Kitô, thế nên thày không muốn để Ngài phải đợi lâu ngoài cửa.

"Xin Chúa chúc lành và gia tăng của ăn này để làm no lòng những người đến đây".

Đó là lời "truyền phép" đơn sơ của thày Martinô trên giỏ lương thực. Trong khoảng một giờ đồng hồ, Martinô đứng ở cửa tu viện phân phát thức ăn, và dưới con mắt đức tin, thày thấy những bàn tay đang giơ ra kia là những bàn tay của Chúa. Nghĩ như thế, nên không bao giờ thày nhìn xuống giỏ thực phẩm để tính toán. Thức ăn vẫn tiếp tục còn trong giỏ bao lâu thày muốn. Đến khi mọi người đã no nê, Martinô đóng cửa lại, thày thu góp những mảnh vụn và thực phẩm dư thừa, rồi đi về phía chuồng bò để lo cho các chú chuột đang chờ thày ở đó được ăn. Lời thày đã hứa là hứa thật, dù là hứa với đám chuột.

Khi trái đã chín thơm và khi đóa hoa đã tỏa hương thơm ngát, chính là lúc được Thiên Chúa hái về để điểm tô thiên giới, và trở thành khí cụ chuyển thông ơn Thiên Chúa xuống cho những ai tin tưởng và đặt hy vọng vào Người..

Ngày 3-11-1639, chỉ một cơn đau nhẹ, thày Martinô qua đời, vào ngày mà thày đã báo trước cho anh em trong Dòng. Người đã từng cứu chữa các bệnh nhân, làm cho người chết sống lại và thực hiện bao nhiêu phép lạ khác đã không cứu chữa chính mình. Năm ấy, thày Martinô tròn 60 tuổi.

Lòng thương cảm người khổ đau của thày Martinô không chấm dứt sau khi quả tim đã ngừng đập. Khi thi thể thày còn được quàn tại tu viện, nhiều người bị bệnh nan y đến chạm vào thày và đã được lành bệnh.

Những người khiêng linh cữu của thày Martinô đến huyệt không phải là các thày Dòng, mà là hai Giám mục, cùng với Tổng trấn Lima và Quan chánh án hoàng gia. Đông đảo dân chúng theo sau cầu nguyện và cất cao giọng hát : "Chúa hạ bệ kẻ kiêu căng và tuyên dương người khiêm hạ".

Thật không còn lời nào đúng hơn để chúc tụng người tôi tớ da đen hèn mọn của Chúa, bởi vì họ đang từ giã một con người đặc biệt, mà mỗi nhịp đập nơi trái tim người ấy, đều hòa nhịp với trái tim của Thiên Chúa, của con người và của vạn vật.

Năm 1837, đức Grêgorio XVI suy tôn thày Martinô de Porres lên hàng chân phước. Ngày 6-5-1962, đức Gioan XXIII ghi tên ngài vào sổ các hiển thánh.

Chúng con nguyện xin Thánh Martinô chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con biết theo gương thánh nhân, hát lên “bài ca bác ái”, Lời Yêu Thương trong đời, để ca ngợi và tạ ơn Thiên Chúa, đã luôn dùng mọi sự để sinh ích lợi cho những ai yêu mến Người.

Giuse Ngô Văn Công O.P

Thứ hai, 26 Tháng 10 2009 15:14

Đền Tội và Ân Xá (phần 2)

AddThis Social Bookmark Button

1. Ơn Đại Xá (Ơn Toàn Xá) là gì?

- Ơn Đại Xá và Ơn Toàn Xá chỉ là một ơn duy nhất

- Ơn Đại Xá hay Ơn Toàn Xá là ơn hoàn toàn tha tất cả mọi hình phạt do tội lỗi cần phải đền, dù các tội lỗi ấy đã được Bí Tích Hòa Giải thứ tha.

- Ai thực sự hưởng trọn Ơn Toàn Xá này thì khi chết, nếu chưa kịp phạm thêm một tội nào khác, sẽ được lên Thiên Đàng ngay, giống hệt như trường hợp chết ngay sau khi được rửa tội, hay trường hợp được phúc tử đạo vậy.

2. Điều kiện để được lãnh Ơn Đại Xá?

Phải làm tất cả những điều sau:

- Xưng tội

- Rước lễ

- Cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng: đọc 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Tin Kính

Thế nhưng, để lĩnh Ơn Toàn Xá vào mỗi dịp đặc biệt, ngoài 3 điều kiện căn bản bất khả thiếu trên đây, chúng ta còn phải thi hành đúng qui định của Tòa Thánh cho mỗi dịp nữa, những qui định thường liên quan đến 4 yếu tố là thời điểm, thụ nhân, địa điểm và việc làm.

Mọi tín hữu có thể lãnh đại xá, tiểu xá cho mình hoặc nhường lại cho người đã qua đời (Giáo Luật 994).

Ngày 1.1.1967, Ðức Giáo Hoàng Phaolô đệ Lục đã định lại các ân xá. Mọi ngày chỉ được lãnh một đại xá, trừ khi gần chết được lãnh thêm một đại xá nguy tử (số 24).
Tiểu xá có thể lãnh một ngày nhiều lần (số 24,3).

 

www.gpnt.net

Thứ ba, 20 Tháng 10 2009 10:39

Đền Tội và Ân Xá (phần 1)

AddThis Social Bookmark Button

1. Việc đền tội có ý nghĩa gì?
Việc đền tội nhằm bù đắp phần nào những thiệt hại do tội lỗi gây ra. Việc đền tội cũng cho ta được dịp chung phần đau khổ với Chúa Kitô, và trở nên giống Ngài là Ðấng đã đền tội thay cho ta.